Việt Nam muốn thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Tin thị trường

12/09/2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng kết hợp điện ảnh và du lịch thành chiến dịch quảng bá lớn, bạn bè quốc tế sẽ biết đến "thế mạnh của Việt Nam".

Việt Nam muốn thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng kết hợp điện ảnh và du lịch thành chiến dịch quảng bá lớn, bạn bè quốc tế sẽ biết đến "thế mạnh của Việt Nam".

Phát biểu tại tọa đàm "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới" ngày 10/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Văn hóa Thể Thao & Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng cho biết trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là hai ngành trọng tâm. Sức mạnh của điện ảnh không chỉ ở lĩnh vực nghệ thuật mà còn ở yếu tố văn hóa. Nếu Việt Nam biết tận dụng thế mạnh này gắn kết điện ảnh - du lịch, sức lan tỏa về điểm đến tới du khách quốc tế sẽ rất cao.

Việt Nam có cảnh quan hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện cùng nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh cũng như trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới. Theo Bộ trưởng Hùng, ngành du lịch cần chủ động, đi đầu trong quảng bá, xúc tiến để quốc tế biết được những tiềm năng, thế mạnh này của Việt Nam.

"Nếu chúng ta ở im trong nhà đóng cửa, không ai biết Việt Nam có gì", ông Hùng nói.

Làng thổ dân gần đầm Vân Long, Ninh Bình xuất hiện trong phim bom tấn Kong: Skull Island. Ảnh cắt từ video

Làng thổ dân gần đầm Vân Long, Ninh Bình xuất hiện trong phim bom tấn Kong: Skull Island. Ảnh cắt từ video

Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành du lịch cần nghiên cứu, giới thiệu những cái lạ, điểm mới tới bạn bè quốc tế thông qua những chiến dịch trọng điểm, tổng thể thay vì tràn lan hoặc nhỏ lẻ. Chỉ khi nào cùng đồng loạt quảng bá về du lịch thì Việt Nam mới có thể tạo được tiếng vang, thu hút du khách và đạt hiệu quả.

Cục trưởng Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cũng khẳng định nhiều quốc gia trở thành tiêu điểm hút khách nhờ vào các bộ phim điện ảnh. Theo thống kê, từ năm 2001, sau khi các phần phim Chúa Nhẫn (Lord of the Rings) phát hành, lượng khách quốc tế đến New Zealand, nơi quay bộ phim, tăng 50%. Tại Anh, trong giai đoạn 2011-2014, loạt phim Harry Potter đã giúp quốc gia này tăng 230% lượng khách. Mọi người đổ xô đến các phim trường, nơi quay Harry Potter để tham quan. Các điểm đến ở Croatia, Iceland, Bắc Ireland, Scotland sau khi xuất hiện trong bộ phim Trò chơi vương quyền (Game of Thrones) cũng trở thành điểm hút khách du lịch.

Một cảnh quay tại TP HCM trong phim A Tourists Guide to Love. Ảnh:Netflix

Một cảnh quay tại TP HCM trong phim A Tourist's Guide to Love. Ảnh: Netflix

Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024, trụ cột tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam được đánh giá cao, xếp hạng 26 và 28. Cục trưởng Khánh đánh giá đây là nguồn tài nguyên tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Thành công của phim Kong: Skull Island với những cảnh quay tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim bom tấn của Hollywood.

Một trong những tỉnh thành có ngành du lịch được hưởng lợi nhiều nhất từ điện ảnh là Ninh Bình. Theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh, điện ảnh đã và đang góp phần không nhỏ thu hút khách quốc tế đến đây. Năm 1992, bộ phim Đông Dương có một số cảnh quay tại Tam Cốc - Bích Động. Sau khi phim công chiếu, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động được nhiều khách quốc tế biết đến, đặc biệt là du khách Pháp. Hiện nay khách du lịch Pháp và các nước châu Âu chiếm 80% lượng khách đến khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, làm thay đổi cơ cấu khách du lịch nơi đây. Trước đây, hầu như không có khách du lịch quốc tế.

Với những điểm mạnh mà điện ảnh mang lại cho du lịch, Bộ VHTTDL sắp tới sẽ thúc đẩy chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Mỹ, với dự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Việt Nam sẽ trực tiếp giới thiệu với họ về những tiềm năng, thế mạnh của mình để thu hút các nhà làm phim đến đầu tư, quay phim. Đổi lại, các bộ phim sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thống quốc tế, thúc đẩy quảng bá cho du lịch Việt Nam.

Theo ông Khánh, Việt Nam không chỉ quảng bá tiềm năng trở thành phim trường thế giới mà còn cần thu hút du khách thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam. Tạp chí Forbes chỉ ra không phải tất cả du khách quốc tế đến New Zealand đều vì bộ phim Chúa Nhẫn. Nhưng 80% khách đều biết các cảnh quay trong bộ phim diễn ra ở New Zealand. Vì thế, danh tiếng của quốc gia này tăng vượt bậc trên bản đồ du lịch thế giới.

Cũng trong buổi tọa đàm, các chuyên gia du lịch - điện ảnh cũng chỉ ra những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải trong việc thu hút các nhà làm phim quốc tế.

Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng cho biết Việt Nam cần sớm có bộ dữ liệu từ cấp quốc gia, địa phương đến doanh nghiệp về cách làm thế nào để thu hút các nhà làm phim cũng như chính sách ưu tiên dành cho họ. Ông Dũng đề xuất Bộ VHTTDL nên chủ trì, phân công rõ các bên như địa phương, doanh nghiệp cần làm gì để hỗ trợ các đoàn phim. Bên cạnh đó, lâu nay Việt Nam chưa chủ động thực sự trong mời, gọi, hỗ trợ hay tự giới thiệu với các đoàn làm phim quốc tế. Ngoài ra, chúng ta mời các đoàn phim về đã khó nhưng làm sao quảng bá tốt hơn cho các bên liên quan lại càng khó hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan chỉ ra một năm Thái Lan thu hút 100-200 đoàn làm phim lớn nhỏ. Nhưng tại Việt Nam, số lượng đoàn phim đến "chưa hết hai bàn tay". Bà Lan nhận xét các đoàn phim đến quay ở Việt Nam nhưng không nhận được ưu đãi thì sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philipinnes hoặc các nước chào đón họ. "Như vậy, Việt Nam mất nhiều khách hàng và nên xem xét lại", bà Lan nói.

CEO Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á cho biết các nhà làm phim nước ngoài rất thích Việt Nam vì sự đa dạng, đặc sắc. Việt Nam cũng có tiềm năng trở thành điểm đến mới hơn so với Thái Lan, Philippines - những nơi đã quá quen thuộc với các hãng phim. Các nhà làm phim mong muốn Việt Nam tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, muốn được hỗ trợ về an ninh trật tự khi quay phim, giữ bảo mật trong quá trình quay, minh bạch trong kinh doanh. Họ cũng muốn có thêm chính sách ưu đãi thuế cũng như có nhiều công ty sản xuất, hậu cần hỗ trợ các đoàn phim chuyên nghiệp hơn.

"Việt Nam chưa có nhiều nhân lực chuyên nghiệp phục vụ các đoàn phim cũng ảnh hưởng lớn đến những dự án hoành tráng", ông Á cho biết thêm.

Phương Anh

Bài viết cùng chủ đề

Chung cư thương mại của HaQuang Land - dấu ấn mới trong khu đô thị ở Khánh Hòa

Sở hữu vị trí ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, dự án chung cư thương mại của HaQuang Land với thiết kế hiện đại, tiện ích đẳng cấp hứa hẹn trở thành điểm sáng mới trên bản đồ bất động sản tỉnh Khánh Hòa.

03.07.2025

Nha Trang hút khách quốc tế, sẵn sàng cho giải chạy

Nha Trang hút gần 3 triệu lượt khách quốc tế nửa đầu năm, hứa hẹn là điểm đến du lịch thể thao được yêu thích hè năm nay.

02.07.2025

Lễ chào cờ 'tuyệt đối điện ảnh' tại Khánh Hòa ngày đầu sau sáp nhập

Khoảnh khắc chim bồ câu bay ngang biểu tượng tháp Trầm Hương giữa lúc lễ chào cờ đầu tiên sau sáp nhập tại Nha Trang diễn ra vào sáng ngày 1/7 thu hút sự chú ý của người dân khắp cả nước.

02.07.2025

Vinpearl Nha Trang – điểm đến của những show diễn đỉnh cao mang tầm thế giới

Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên trác tuyệt và hệ sinh thái nghỉ dưỡng hàng đầu, Vinpearl Nha Trang đã và đang tái định nghĩa trải nghiệm du lịch tại Việt Nam thông qua các show diễn nghệ thuật quy mô quốc tế. “Tam đại đỉnh show” – gồm Tata Show, Stunt Show Rise of the Ocean Princess và siêu phẩm mới ra mắt Việt Nam Bách Nghệ, đã và đang đưa Vinpearl Nha Trang trở thành tâm điểm của xu hướng du lịch xem show đang lên ngôi trên toàn cầu.

26.06.2025

Nhà đất dành cho bạn

Nha Trang hút khách quốc tế, sẵn sàng cho giải chạy

Nha Trang hút gần 3 triệu lượt khách quốc tế nửa đầu năm, hứa hẹn là điểm đến du lịch thể thao được yêu thích hè năm nay.

25.06.2025

Sau khi "hạ cánh" tại Hà Nam, điểm dừng chân tiếp theo của Sungroup là ở đâu?

Gần hai tháng trở lại đây, một làn sóng nhà đầu tư âm thầm quay lại Nha Trang. Không còn cảnh “xuống tiền chớp nhoáng”, lần này họ đi thăm dò quy hoạch, canh hạ tầng, tìm quỹ đất còn “mềm” - đặc biệt sau khi xuất hiện thông tin Sun Group được chấp thuận đầu tư khu đô thị hỗn hợp hơn 17.000 tỷ đồng tại trung tâm Thành phố.

24.06.2025

Nha Trang dẫn đầu điểm đến quốc tế của khách Hàn Quốc dịp hè

Nha Trang đã vượt qua Tokyo, điểm đến được yêu thích nhất năm ngoái, để thành lựa chọn hàng đầu của du khách Hàn Quốc trong mùa hè năm nay.

23.06.2025

Chiêm ngưỡng dàn xe “khủng” tại Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun 2025

Chiều 19-6, không khí Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun 2025 tiếp tục “nóng” khi dàn xe “khủng” giải đấu xuất hiện tại Quảng trường 2 tháng 4 TP. Nha Trang.

20.06.2025

Cấp xã được cấp phép xây dựng, xác nhận mua nhà ở xã hội từ 1/7

Từ 1/7, chính quyền cấp xã sẽ được quyền cấp phép xây dựng, kiểm tra quy hoạch và tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội.

17.06.2025

Không bắt buộc người dân điều chỉnh giấy tờ nhà đất sau sáp nhập

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết sau sáp nhập đơn vị hành chính, người dân không phải điều chỉnh giấy tờ đất đai vì thay đổi địa giới.

17.06.2025

Xem thêm

Dự án tiêu biểu

Đã bàn giao
Đã bàn giao
Panorama Nha Trang

44 triệu/ m2

Đã bàn giao
Đã bàn giao
Đã bàn giao
Xem thêm