5 giải pháp hút khách cao cấp đến Việt Nam

Tin thị trường

17/10/2024

Để thu hút dòng khách chất lượng, một trong những giải pháp Việt Nam cần thực hiện là trở thành thị trường du lịch chất lượng, theo chuyên gia.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong nhận định trong buổi hội thảo "Sản phẩm nào dành cho khách cao cấp đến Việt Nam" hôm 11/10 tại Hà Nội, Việt Nam không chỉ là điểm đến của khách "Tây balo" mà còn thu hút nhiều tỷ phú, khách nhà giàu.

Hiện tại, chưa có đánh giá đầy đủ về số lượng, tổng chi tiêu, chất lượng của du khách nhưng các chuyên gia đều nhận xét bằng hoặc vượt 2019. Trong 9 tháng đầu năm, hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế ghé thăm, vượt lượng khách đón năm 2023 và bằng 99% so với cùng kỳ 2019. Chất lượng du khách đến Việt Nam cũng tăng.

"Trước đây khách sạn ba sao chạy nhất, giờ là 5 sao", ông Phong nói. Dù vậy, lượng khách cao cấp với mức chi tiêu cao vẫn còn khiêm tốn.

Khách siêu giàu Ấn Độ đến Phú Quốc tham gia siêu đám cưới

Khách siêu giàu Ấn Độ đến Phú Quốc tham gia siêu đám cưới hồi tháng 2. Ảnh: Nguyen Thanh Luan

Theo ông Nguyễn Hoài Bảo, Giám đốc Công ty du lịch Wildtour, trước hết chúng ta cần "nhận diện" tệp khách du lịch cao cấp, sở thích của họ để từ đó có những sản phẩm phù hợp. Khách cao cấp là những người có thu nhập cao; tìm kiếm trải nghiệm độc đáo; yêu cầu dịch vụ cá nhân hóa cũng như dịch vụ chất lượng cao, tiện nghi; quan tâm đến sự phát triển bền vững và có xu hướng đi du lịch thiên về nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Cục trưởng Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm tệp khách cao cấp này còn yêu thích loại hình du lịch tàu biển, du thuyền, thám hiểm - mạo hiểm. Khách MICE cũng là tệp khách cần quan tâm vì đó là những người đến đông, tiêu nhiều, ở lâu, dùng nhiều dịch vụ và đều là các dịch vụ 4-5 sao.

Nhà kinh tế trưởng của Công ty tư vấn kinh tế có trụ sở tại Singapore Oxford Economics, Liam Cordingley, cho biết muốn thu hút khách du lịch chất lượng, Việt Nam cần phải trở thành thị trường du lịch chất lượng. Thực tế, thị trường du lịch chất lượng vốn rất hạn chế và có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu. Do đó, để hút tệp khách này cần phải trả lời hai câu hỏi: Những yêu tố nào thúc đẩy khách lựa chọn điểm đến và điều gì khuyến khích họ chi tiêu nhiều hơn?

Nghiên cứu của Oxford Economics chỉ ra dịch vụ ẩm thực là một trong những động lực lớn thúc đẩy lựa chọn điểm đến của du khách. Trong đó, khách cao cấp là những người có tỷ lệ quan tâm đến ẩm thực nhiều hơn so với tệp khách trung lưu và bình dân. Bên cạnh đó, những điểm đến cung cấp dịch vụ ẩm thực cao cấp thu hút lượng khách nhà giàu ghé thăm nhiều gấp 2,5 lần những nơi chỉ có dịch vụ bình thường. Họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có trải nghiệm ẩm thực cao cấp nhưng những dịch vụ này phải xứng đáng với số tiền bỏ ra. Trung bình, du khách đến Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẵn sàng chi trả thêm 250 USD một người một ngày để sử dụng các trải nghiệm ẩm thực sang chảnh.

Đường dẫn tới Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Trần Tuấn Việt

Đường dẫn tới Bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng. Tour khám phá hang Sơn Đoòng là một trong những sản phẩm du lịch cao cấp của Việt Nam, giá trị mỗi tour lên tới hơn 70 triệu đồng một người. Ảnh: Trần Tuấn Việt

Khách nhà giàu cũng rất quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. 84% khách được hỏi cho biết sự đáng tin cậy và an toàn là yếu tố quan trọng nhất trong ẩm thực và giữa vai trò chủ chốt trong việc lựa chọn điểm đến. Đại diện Oxford Economics hy vọng Việt Nam có thể khai thác dịch vụ ẩm thực cao cấp để khiến khách rút hầu bao nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, có những sản phẩm mang tính "may đo" cho tệp khách này. Khách Hàn Quốc thích du lịch golf , Việt Nam cần có chính sách quảng bá, xây dựng sản phẩm golf phục vụ dòng khách này.

Bà Huỳnh Thị Xuân Liên, đại diện Công ty Cao Fine Jewelry cho rằng du khách quốc tế có thu nhập cao rất quan tâm đến sản phẩm thủ công cao cấp của Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm làm từ nghệ nhân có tay nghề. Những du khách này sẵn sàng chi tiêu gấp ba lần so với khách thường. Do đó, Việt Nam có thể phát triển dòng sản phẩm mua sắm cao cấp như trang sức giống như cách Dubai đang làm.

Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng một sản phẩm bình thường nếu chúng ta biết cách vẫn có thể làm thành sản phẩm cao cấp và ngược lại, một sản phẩm cao cấp không biết làm thì chỉ là sản phẩm bình thường.

Ngoài nâng cấp sản phẩm, cần để ý đến cảm nhận của khách hàng. Cảm nhận của khách sẽ quyết định sản phẩm của chúng ta cao cấp hay thấp cấp.

"Một khách sạn với cơ sở vật chất đạt 5 sao nhưng chất lượng đội ngũ nhân viên chưa chuyên nghiệp, dịch vụ kém thì trong cảm nhận của du khách vẫn là 0 sao", ông Kỳ nói.

Phương Anh

Bài viết cùng chủ đề

Chung cư thương mại của HaQuang Land - dấu ấn mới trong khu đô thị ở Khánh Hòa

Sở hữu vị trí ở trung tâm tỉnh Khánh Hòa, dự án chung cư thương mại của HaQuang Land với thiết kế hiện đại, tiện ích đẳng cấp hứa hẹn trở thành điểm sáng mới trên bản đồ bất động sản tỉnh Khánh Hòa.

03.07.2025

Nha Trang hút khách quốc tế, sẵn sàng cho giải chạy

Nha Trang hút gần 3 triệu lượt khách quốc tế nửa đầu năm, hứa hẹn là điểm đến du lịch thể thao được yêu thích hè năm nay.

02.07.2025

Lễ chào cờ 'tuyệt đối điện ảnh' tại Khánh Hòa ngày đầu sau sáp nhập

Khoảnh khắc chim bồ câu bay ngang biểu tượng tháp Trầm Hương giữa lúc lễ chào cờ đầu tiên sau sáp nhập tại Nha Trang diễn ra vào sáng ngày 1/7 thu hút sự chú ý của người dân khắp cả nước.

02.07.2025

Vinpearl Nha Trang – điểm đến của những show diễn đỉnh cao mang tầm thế giới

Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên trác tuyệt và hệ sinh thái nghỉ dưỡng hàng đầu, Vinpearl Nha Trang đã và đang tái định nghĩa trải nghiệm du lịch tại Việt Nam thông qua các show diễn nghệ thuật quy mô quốc tế. “Tam đại đỉnh show” – gồm Tata Show, Stunt Show Rise of the Ocean Princess và siêu phẩm mới ra mắt Việt Nam Bách Nghệ, đã và đang đưa Vinpearl Nha Trang trở thành tâm điểm của xu hướng du lịch xem show đang lên ngôi trên toàn cầu.

26.06.2025

Nhà đất dành cho bạn

Nha Trang hút khách quốc tế, sẵn sàng cho giải chạy

Nha Trang hút gần 3 triệu lượt khách quốc tế nửa đầu năm, hứa hẹn là điểm đến du lịch thể thao được yêu thích hè năm nay.

25.06.2025

Sau khi "hạ cánh" tại Hà Nam, điểm dừng chân tiếp theo của Sungroup là ở đâu?

Gần hai tháng trở lại đây, một làn sóng nhà đầu tư âm thầm quay lại Nha Trang. Không còn cảnh “xuống tiền chớp nhoáng”, lần này họ đi thăm dò quy hoạch, canh hạ tầng, tìm quỹ đất còn “mềm” - đặc biệt sau khi xuất hiện thông tin Sun Group được chấp thuận đầu tư khu đô thị hỗn hợp hơn 17.000 tỷ đồng tại trung tâm Thành phố.

24.06.2025

Nha Trang dẫn đầu điểm đến quốc tế của khách Hàn Quốc dịp hè

Nha Trang đã vượt qua Tokyo, điểm đến được yêu thích nhất năm ngoái, để thành lựa chọn hàng đầu của du khách Hàn Quốc trong mùa hè năm nay.

23.06.2025

Chiêm ngưỡng dàn xe “khủng” tại Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun 2025

Chiều 19-6, không khí Giải đua xe thể thao và địa hình Victory Challenge Sailun 2025 tiếp tục “nóng” khi dàn xe “khủng” giải đấu xuất hiện tại Quảng trường 2 tháng 4 TP. Nha Trang.

20.06.2025

Cấp xã được cấp phép xây dựng, xác nhận mua nhà ở xã hội từ 1/7

Từ 1/7, chính quyền cấp xã sẽ được quyền cấp phép xây dựng, kiểm tra quy hoạch và tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội.

17.06.2025

Không bắt buộc người dân điều chỉnh giấy tờ nhà đất sau sáp nhập

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết sau sáp nhập đơn vị hành chính, người dân không phải điều chỉnh giấy tờ đất đai vì thay đổi địa giới.

17.06.2025

Xem thêm

Dự án tiêu biểu

Đã bàn giao
Đã bàn giao
Panorama Nha Trang

44 triệu/ m2

Đã bàn giao
Đã bàn giao
Đã bàn giao
Xem thêm