Tàu SpaceX sẽ chở phi hành gia Boeing về Trái Đất

Tin thị trường

26/08/2024

NASA thông báo hai phi hành gia trên tàu Starliner sẽ ở lại trạm ISS cho tới tháng 2 năm sau và bay về Trái Đất trên tàu Dragon của SpaceX.

VNE-Crew-4039-1724644419


Tàu Starliner sẽ bay về Trái Đất mà không chở phi hành gia. Ảnh: Boeing

Trong buổi họp báo hôm 24/8, NASA thông báo sau khi đánh giá cẩn thận tình huống, NASA và các kỹ sư Boeing không thể thống nhất liệu có an toàn khi để phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams bay trở về bằng tàu vũ trụ Starliner đang trục trặc hay không. Kết quả là họ quyết định phi hành đoàn sẽ ở lại trạm ISS tới tháng 2/2025 khi tàu Dragon của SpaceX ghép nối với trạm và chở họ về nhà, theo New Atlas.

Dự án Starliner vốn bị chậm trễ nhiều năm so với lịch trình và đội ngân sách hàng tỷ USD sau một thập kỷ phát triển. Starliner cũng trải qua hàng loạt lần hủy phóng vào phút chót trước khi phóng nhiệm vụ chở người đầu tiên hôm 6/5/2024 từ Trạm không gian Cape Canaveral trên tên lửa Atlas V. Trước đó, có nhiều ý kiến lo ngại về nhiệm vụ do lỗi rò rỉ heli ở hệ thống đẩy chỉnh hướng, nhưng nhà chức trách xác định đây không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, sau khi cất cánh, 5 động cơ đẩy bị trục trặc và có vấn đề ở van oxy. Tàu Starliner vẫn ghép nối với trạm ISS nhưng chuyến bay kéo dài 8 ngày của Wilmore và Williams sẽ chuyển thành 7 tháng.

Đặc biệt, hành trình thay thế được thực hiện bởi đối thủ của Boeing là SpaceX, công ty đã tiến hành nhiều chuyến bay chở người và hàng hóa lên trạm ISS, cũng như đang chuẩn bị cho chuyến đi bộ không gian tư nhân đầu tiên vào tuần này. Tương lai của tàu Starliner đang là một câu hỏi lớn bởi quyết định sẽ tạo ra hàng loạt tác động dây chuyền cần giải quyết trong tương lai gần.

Vấn đề rõ ràng nhất là cần dành chỗ trên tàu Dragon cho cặp đôi phi hành gia. Hai phi hành gia khác sẽ phải hoãn bay vào tháng 2 năm sau để nhường lại chỗ ngồi cần thiết. Ngoài ra, bộ đồ vũ trụ mà Wilmore và Williams cũng cần xử lý. Bộ đồ họ mặc trên tàu Starliner là thiết kế dựa trên bộ đồ cũ hơn của NASA, trong khi bộ đồ của SpaceX là thiết kế mới tiên tiến. Kết quả là bộ đồ của Boeing không phù hợp với ghế ngồi trên tàu SpaceX, thiết bị kết nối để hỗ trợ sự sống và liên lạc cũng không tương thích. Đáng ngại hơn là bộ đồ của SpaceX được làm riêng cho phi hành gia mặc nó. Trừ khi có biện pháp điều chỉnh bộ đồ SpaceX cho phi hành gia Starliner, cặp đôi có nguy cơ bay về Trái Đất với áo ngắn tay.

Với tàu Starliner, máy tính trong khoang tàu cần lập trình lại để cho phép nó tách khỏi trạm ISS và bay tự động về Trái Đất. Các chuyên gia lo sợ con tàu đang trục trặc có thể làm nghẽn cơ cấu ghép nối, khiến trạm có ít cổng hơn cho những tàu khác. Nhà chức trách cũng không chắc chắn liệu tàu Starliner có thể hồi quyển với động cơ đẩy bị lỗi hay không. Nhóm kỹ sư Boeing muốn thu hồi khoang tàu để nghiên cứu, nhưng nếu việc hạ cánh quá rủi ro, việc chỉ thị tàu Starliner bốc cháy trong khí quyển phía trên Nam Thái Bình Dương có thể cần thiết. Cuối cùng, thêm hai người trên trạm ISS có nghĩa cần thêm vật tư với chi phí khoảng 20.000 USD/kg.

An Khang (Theo New Atlas)

Bài viết cùng chủ đề

Phòng khách sạn không chỉ để ngủ

Đó là xu hướng lựa chọn khách sạn, nơi lưu trú của du khách trong thời gian gần đây. Theo các chuyên gia du lịch, việc cá nhân hóa dịch vụ lưu trú sẽ giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng.

03.10.2024

Vị khách du lịch thứ 9 triệu của năm 2024 đến Khánh Hòa là ai?

Đoàn du khách từ Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh ngày 1-10 giúp tỉnh Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.

03.10.2024

Cải tạo căn hộ 70m2 xuống cấp cho gia đình trẻ với 250 triệu đồng

Bên cạnh việc lựa chọn vật liệu có chi phí tiết kiệm, các hạng mục hoàn thiện cũng được tối giản nhằm giảm bớt ngân sách cải tạo.

01.10.2024

Gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 724 về việc gia hạn thời gian thí điểm triển khai hoạt động dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang.

30.09.2024

Nhà đất dành cho bạn

Điều gì giúp du lịch Khánh Hòa về đích sớm năm 2024?

Trong 9 tháng qua, Khánh Hòa đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 100% kế hoạch năm 2024). Doanh thu của du lịch Khánh Hòa hơn 44.000 tỉ đồng.

28.09.2024

Nhà nghỉ dưỡng được bao bọc bởi 7.500 m2 cảnh quan

Khánh Hòa - Công trình có bố cục nương theo địa hình và tận dụng tối đa hướng nhìn ra sông suối, ao hồ... qua các ô cửa lớn.

23.09.2024

The Grand Ho Tram - điểm du lịch MICE dịp cuối năm

The Grand Ho Tram có vị trí thuận lợi, tiện ích đa dạng, công nghệ hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp... hợp tổ chức du lịch hội nghị dịp cuối năm.

23.09.2024

10 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2024

Các cơ sở lưu trú ở châu Á áp đảo trong danh sách 10 khách sạn tốt nhất thế giới năm 2024 do tổ chức 50 Best công bố.

20.09.2024

Tuyến đường tuyệt đẹp đi xuyên đồi cát dẫn đến làng chài cổ ở Bình Định

Ở Bình Định có một tuyến đường nổi tiếng trên mạng xã hội vì đi xuyên qua đồi cát lớn và nằm kế bên ngọn đồi quạt gió.

18.09.2024

Việt Nam lần đầu tiên có đường bay thẳng tới Ý, giá siêu hấp dẫn

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ 1.7.2025. Với đường bay mới này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng đến Ý.

18.09.2024

Xem thêm

Dự án tiêu biểu

Đã bàn giao
Đã bàn giao
Đã bàn giao
Panorama Nha Trang

44 triệu/ m2

Đã bàn giao
Đã bàn giao
Xem thêm