Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn trong giai đoạn 2026 - 2030
Tin dự án
14/05/2025
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức triển khai dự án đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Hiện nay, Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất kết nối TP. Nha Trang với TP. Đà Lạt, trong đó có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km, địa hình quanh co hiểm trở, không phù hợp với xe trọng tải lớn. Tuyến này thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C chỉ có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU/ngày đêm (tương đương khoảng 4.200 xe loại 5 chỗ), trong khi nhu cầu vận tải ngày càng tăng, dự báo đến năm 2030 đạt mức 9.800 - 10.900 PCU/ngày đêm, dẫn đến nguy cơ quá tải trước thời điểm này.
Trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên ra cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ và kết nối du lịch giữa hai trung tâm Nha Trang - Đà Lạt ngày càng lớn, việc đầu tư tuyến cao tốc chất lượng cao, an toàn là cần thiết và cấp bách. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến cao tốc dài 80,8km, điểm đầu giao với cao tốc Vân Phong - Nha Trang tại huyện Diên Khánh, điểm cuối giao Quốc lộ 27C tại ngã ba Đarahoa (TP. Đà Lạt). Tuyến đường có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường từ 22 - 24,75m, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố còn khoảng 1 giờ 30 phút đến 2 giờ (so với hiện tại từ 3 giờ 30 phút đến 4 giờ), mở ra động lực lớn phát triển du lịch kết nối “biển và hoa”, thúc đẩy liên kết vùng. Tuyến cao tốc này còn đóng vai trò là trục ngang chiến lược, kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, liên thông với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng đang triển khai, góp phần thúc đẩy logistics và phát triển kinh tế vùng.
VĂN KỲ
Nhận các thông tin mới nhất !
Nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi qua email hàng tuần
Bài viết cùng chủ đề
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Chương trình phát triển đô thị TP Nha Trang đến năm 2040, tạo nền tảng quan trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng các tiêu chí môi trường đô thị hiện đại, thông minh.
10.05.2025
Tỉnh Khánh Hòa xem xét kiến nghị làm đường hầm Trần Phú dài 4,3 km, tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, góp phần giảm ùn tắc ở tuyến trung tâm Nha Trang.
04.05.2025
Tỉnh Khánh Hòa thống nhất chủ trương bổ sung dự án nút giao vòng xoay Mả Vòng và dự án đường hầm đường ven biển Trần Phú, TP. Nha Trang để xem xét đầu tư.
29.04.2025
Ban Quản lý dịch vụ công ích TP Nha Trang sẽ vận hành 8 điểm giữ xe trên công viên bờ biển Nha Trang để phục vụ nhu cầu người dân và du khách.
27.04.2025
Khu đô thị hỗn hợp TP Nha Trang do liên danh của Sun Group làm chủ đầu tư dự kiến triển khai trong 6 năm, vận hành từ 2029.
27.04.2025
Các chủ đầu tư đang tích cực làm căn hộ vừa túi tiền, giá từ 1,5-3 tỷ đồng, hướng vào nhóm người mua trẻ ở các tỉnh lân cận TP HCM.
27.04.2025
Chiều nay (24/4), tại thành phố Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa (khóa XVIII) tổ chức Hội nghị lần thứ 23, thông qua nhiều nội dung quan trọng, tập trung thảo luận về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
25.04.2025
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo phương án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã gửi Bộ Nội vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và các đơn vị liên quan. Theo đó, từ 132 xã, phường, tỉnh Khánh Hòa sẽ sắp xếp còn 40 đơn vị, trong đó có đặc khu Trường Sa.
19.04.2025
Các đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vân Phong - Nha Trang, Bến Lức - Long Thành… sẽ được khánh thành, đưa vào khai thác đúng vào dịp
15.04.2025

Dự án tiêu biểu
35 triệu/ m2
44 triệu/ m2
48 triệu/ m2
25 triệu/ m2
53 triệu/ m2
